Home ข้อคิด นิสัยเด่นๆ 12 อย่าง ของผู้ที่มี EQ สูง

นิสัยเด่นๆ 12 อย่าง ของผู้ที่มี EQ สูง

2 second read
1

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าคนฉลาดมักจะเป็นคนที่ต้องเรียนหนังสือเก่ง รอบรู้สาระต่างๆ ได้ดีในหน้าที่การงาน แต่แท้จริงแล้วหารู้ไม่ว่า ความฉลาดทางตรรกะ ส ม อ ง หรือ IQ เป็นเพียงแค่ส่วนนึงเท่านั้น ซึ่งยังมีสิ่งที่สำคัญกว่าที่เรียกว่า ความฉลาดทางอามรณ์หรือ EQ นี่แหละจะเด่นชัด และมีน้ำหนักว่า IQ อย่างที่คุณเคยสังเกตุเห็น

คนเก่งมักเพื่อนน้อย เพราะเขามีอัตตาสูง และขณะเดียวกัน คนที่ไม่ฉลาดมาก แต่อามรณ์ดี สายสัมพันธ์ฉันมิตรดี มักจะมีความสุขและประสบความสำเร็จ วันนี้เรามาดู ว่าลักษณะเด่นแท้จริงของคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์นั้นเป็นยังไง ลองมาดูกันมั้ยว่าเธอเป็นแบบพวกเขากี่ข้อ

1. ไม่เดินซ้ำทางของใคร คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ ก็มักจะทำตามเข็มทิศชีวิตของตน ต่อให้มีอีกกี่ร้อยกี่พันมาโน้มน้าวใจ พวกเขาจะเลือกสิ่งที่เป็นตัวเขาจริงๆ พวกเขาจะไม่ยอมเปลี่ยนไป เพราะพวกเขาเชื่อว่าคนเรา

ต่างคนก็ต่างมีคุณค่าในตัวเอง แค่ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นอยู่ อย่าเอนไหวไปตามความรู้สึกของใครก็พอ

2. ไม่พย าย ามทำให้คนอื่นมาชอบเขา คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะรู้ตัวเองดีว่าเป็นคนยังไง และตระหนักได้เสมอว่ามีคนรักก็ต้องมีคน เ ก ลี ย ด ฉะนั้นถ้าในสถานการณ์ที่คะแนนเสี ยงมีความเอนเอียงไปในทิศทางที่ผิ ด

เขาก็ยินดีที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะโดนคนบางกลุ่ม เ ก ลี ย ด พวกเขาก็ยินดีเสมอ

3. ไม่ตัดสินใคร พวกเขามักจะเป็นคนที่มีความใจกว้าง เข้าถึงง่าย ค่อนข้างดึงดูดความสนใจของผู้อื่นได้ดี และสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำงาน การเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มาก

จะยิ่งทำให้เราได้มากกว่าเสี ย เมื่อเจอใครทำอะไรที่แปลกหรือต่างออกไป เราก็แค่ต้องพย าย ามเรียนรู้เหตุผลเบื้องลึกจากมุมของคนๆ นั้น

4. ไม่แล้งน้ำใจ กับคนที่รู้จัก ไม่ว่าจะสนิทสนมหรือไม่ พวกที่มีความฉลาดทางอารมณ์ ก็จะแสดงน้ำใจให้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรู้ ความคิด หรือแม้แต่สิ่งที่พวกเขามี เขาไม่เคยหวงอะไร แม้แต่ชื่อเสี ยงของเขา

ก็ยินดีที่จะสละมัน หากมันเป็นหนทางที่ทำให้คนอื่นได้ดีไปด้วยกัน

5. ไม่ผิดคำพูด คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ ก็มักจะดึงดูดเข้าหากันเองเพราะรู้กันดีว่าใครบ้างที่เชื่อใจได้ ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่า เนื่องจากพวกเขาเหล่านี้มักจะทำตามที่พูดได้เสมอ

6. ไม่หน้าไหว้หลังห ล อ ก คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง เขามักจะแก้ไขปัญหาของตัวเองก่อนเป็นสิ่งแรก เรียนรู้ข้อผิ ดพล าดเหล่านั้น ให้ละเอียดก่อนแล้วค่อยบอกคนอื่น เมื่อพวกเขาบอกให้คนอื่นทำอะไรแล้ว เขาจะไม่มีทางทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามแน่นอน

7. ไม่ ก้ า ว ร้ า ว แม้จะเจ้านายชั้นสูง หรือต่อให้เป็นแค่พนักงานธรรมดาเล็กๆ พวกเขาจะปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเสมอภาค สุภาพเหมือนกัน ให้ความเคารพในกันและกันเสมอ

8. ไม่ใช่วัตถุนิยม ความสุขของพวกที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง เป็นการได้ทำอะไรตามที่ใจตนต้องการ ไม่โดนสังคมกลืนกินจิตใจ พวกเขาจึงมักจะไม่ซื้อของใช้อะไรตามกร ะ แ ส แต่ซื้อตามที่ใจแทน เพราะพวกเขาก็มองว่าคนที่ชอบซื้อของแพงมาอวดฐานะของตน ไม่ได้ผิ ดแต่อย่างใด เพียงแค่ตามใจตนเองก็แค่นั้น

9. ไม่อ่อนไหวง่ายๆ ไม่ว่าสังคมจะเข้าหาพวกเขาในรูปแบบบวกหรือลบ แต่เขาจะไม่ด่วนสรุป และนำอารมณ์ขึ้นมาตัดสินใจ โ จ ม ตี กลับเป็นการ แ ก้ แ ค้ น แต่จะยอมรับทุกอย่าง แล้วนำมาวิเคราะห์ใหม่ในเชิงสร้างสรรค์ และส่วนไหนไม่จำเป็นก็แค่ทิ้งไปก็แค่นั้น

10. ไม่สนใจโทรศัพท์ เมื่อไหร่ก็ตามที่คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต้องเข้าร่วกลุ่มสนทนา เขามักจะเป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดีเสมอ สิ่งใดไม่เกี่ยวข้อง เช่น โทรศัพท์ พวกเขาจะไม่ให้ความสนใจมันเลย แม้ว่าจะเป็นแค่บทสนทนาสั้นๆ ก็ตามที

11. ไม่โอ้อวด พวกที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง มักเป็นพวกที่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง มั่นใจในตัวเองสูง ฉะนั้นพวกเขาจึงไม่โอ้อวดตัวเองกับใคร ก็เพียงทำไปตามสิ่งที่ใจมองว่าถูกต้อง ใครจะเห็นหรือไม่ก็ช่าง

12. ไม่มีอีโก้ คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง เขามักจะไม่ใช้ อีโก้ ในการตัดสินใจเรื่องราวต่างๆ เพราะเขาไม่ได้ใส่ใจว่าใครจะชอบหรือไม่อย่างไร ไม่ได้ต้องการเป็นที่สนใจ อะไรถูกก็ว่าตามถูก อะไรผิ ดก็แค่บอกว่าผิ ดเท่านั้น

ขอขอบคุณ FWline

Load More Related Articles
Load More By tamnan
Load More In ข้อคิด

Check Also

17 แนวทาง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ไม่ว่าใครก็ทำได้

1. อย่าบ้าสะสม แม้ว่าของสะสมเป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจก … …