Home ข้อคิด (ข้อคิดสอนใจทุกคน) พออ่ านจบ คุณจะไม่โกรธใครอีกต่อไป

(ข้อคิดสอนใจทุกคน) พออ่ านจบ คุณจะไม่โกรธใครอีกต่อไป

0 second read
0

เราทุกคนที่เกิดมาก็ล้วน มีความแตกต่างกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้ชีวิต คำพูดคำจา ลักษณะนิสัย อ่านเรื่องนี้จบ คุณจะไม่โกรธใครอีกต่อไป หลวงพ่อรูปหนึ่ง ท่านปลูกกล้วยไม้ไว้อยู่หนึ่งกระถาง ดูแลเอาใจใส่ ทะนุถนอม กล้วยไม้ ก็แข็งแร ง สวยงามยิ่งขึ้น วันหนึ่ง หลวงพ่อท่านต้องออกไปธุระหลายวัน

ก็เลยวานให้เณรน้อยให้ช่วยดูแล เณรน้อยก็เอาใจใส่ดูแลอย่ างดี กล้วยไม้ก็ยิ่ง งอกงาม มีอยู่วันนึงเณรน้อย ต้องออกไปธุระ และก่อนออกไปนั้น ได้เอากระถางไปวางตากแดด ตรงริมหน้าต่าง หลังจากนั้นก็เกิดพายุอย่ างไม่คาดคิด ได้พัดเอากระถางตกลงบนพื้นแต กกระจาย และต้นกล้วยไม้หั กเละ

เมื่อเณรน้อยกลับมาเห็น ตกใจ และเสี ยใจมาก กลั วว่าหลวงพ่อตำหนิที่ดูแลกล้วยได้ไม่ดี ไม่กี่วันหลวงพ่อก็ได้กลับมา เณรน้อยได้เล่าเรื่องราวตามจริง เตรียมตัว เตรียมใจรับการถูกว่ากล่าว แต่หลวงพ่อกลับไม่ได้ว่าอะไรเลย ทำให้เณรน้อยแปลกใจมาก เพราะหลวงพ่อรักกล้วยไม้กระถางนี้มาก

หลวงพ่อแค่ยิ้ม ๆ แล้วกล่าวว่า“ ข้า ปลูก กล้วยไม้ไว้ไม่ได้ เพื่อไว้โกรธนะ ” แค่คำง่าย ๆ กลายเป็นสัจธรรม ปล่อยวางทุกสิ่งลงได้ คนเราทุกคนทำงานไม่ได้เพื่อไว้โกรธกันคนเรารักกัน ก็ไม่ได้เพื่อไว้โกรธกัน

สิ่งไหนที่ให้ไปแล้วหากมันเอากลับมาไม่ได้ อย่าไปโท ษใคร หรือ เสี ยใจกับมันมากไป “เมื่อยังมีอยู่ต้องใส่ใจ เมื่อเสียไป ให้ปลดปลง” หากคุณคิดแค้ นใคร ชีวิต ก็เต็มไปด้วย ความแ ค้นความอย ากเอาชนะ

จงอย่ าโกรธลูก พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนร่วมงาน และทุกสรรพสิ่งในโลก จงเป็นคนใจกว้าง มีเมตตา อุเบกขา ปล่อยวาง แค่นี้ก็สุขใจมากพแแล้ว

ขอขอบคุณ postsod

Load More Related Articles
Load More By tamnan
Load More In ข้อคิด

Check Also

17 แนวทาง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ไม่ว่าใครก็ทำได้

1. อย่าบ้าสะสม แม้ว่าของสะสมเป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจก … …